แชร์ประสบการณ์จริง: ลองใช้เทคนิค “5 one talk” ในชีวิตประจำวัน
สวัสดีครับทุกคน วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวหน่อยนะ เรื่องการพูดคุยหรืออธิบายอะไรให้คนอื่นเข้าใจง่ายๆ เนี่ย เมื่อก่อนผมก็เป็นคนนึงที่พูดแล้วคนงงบ่อยๆ บางทีมีเรื่องอยากจะบอกเยอะแยะ แต่พอพูดออกไปแล้วมันวกไปวนมา ไม่เข้าประเด็นสักที จนคนฟังทำหน้างงใส่
ผมก็เลยลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ ครับ พยายามหาวิธีที่จะทำให้การสื่อสารของตัวเองมันกระชับและตรงจุดมากขึ้น จนมาเจอวิธีที่ผมเรียกว่า “5 one talk” ของตัวเองนี่แหละ มันไม่ได้วิเศษวิโสอะไรนะ แค่เป็นหลักการง่ายๆ ที่ผมใช้เองแล้วมันเวิร์ค เลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟัง
หลักการ “5 one talk” แบบบ้านๆ ของผม
หลักการของผมมันง่ายมากๆ ครับ ผมแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอนสั้นๆ เวลาจะพูดหรืออธิบายอะไร ผมจะพยายามนึกถึง 5 ข้อนี้ไว้ในหัวก่อนเสมอ:
- 1. หาแก่นเรื่องให้เจอ: อย่างแรกเลยคือต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า “เรื่องหลัก” ที่อยากจะสื่อสารมันคืออะไรกันแน่ เอาแบบคำเดียว ประโยคเดียว ที่ครอบคลุมใจความสำคัญที่สุด ถ้าเรายังไม่ชัดเจนตรงนี้ คนฟังก็ยิ่งงงไปกันใหญ่
- 2. ประเด็นสนับสนุนแค่ 2-3 อย่าง: พอได้แก่นเรื่องแล้ว ก็มาคิดถึงเหตุผลหรือประเด็นย่อยๆ ที่จะมาสนับสนุนแก่นเรื่องของเราสัก 2-3 ข้อก็พอ ไม่ต้องเยอะ เอาแค่ที่มันสำคัญจริงๆ และช่วยให้คนฟังเห็นภาพชัดเจนขึ้น ที่ผมเน้นว่า 2-3 อย่าง เพราะถ้าเยอะไปมันจะเริ่มน่าเบื่อและจำยาก
- 3. สรุปปิดท้าย หรือ Call to action: พอพูดประเด็นสนับสนุนจบแล้ว ต้องมีการสรุปสั้นๆ อีกทีเพื่อตอกย้ำแก่นเรื่อง หรือถ้าเป็นการนำเสนอ ก็อาจจะเป็นการบอกว่าอยากให้คนฟังทำอะไรต่อ (Call to action) เช่น “สรุปแล้วเรื่องนี้มันสำคัญเพราะ…” หรือ “ดังนั้น ผมอยากให้ทุกคนลอง…”
- 4. ซ้อมพูดกับตัวเองดูก่อน (ถ้ามีเวลา): อันนี้สำคัญมาก โดยเฉพาะถ้าเป็นการพูดในที่ประชุมหรือนำเสนองาน การได้ลองพูดออกเสียงจริงๆ จะช่วยให้เรารู้ว่าตรงไหนติดขัด พูดแล้วลื่นไหลไหม บางทีการฝึกฝนทักษะการพูดโดยรวมก็สำคัญนะ อย่างการเรียนภาษาเพิ่มเติมที่ 51Talk ก็ช่วยให้เรามั่นใจในการเรียบเรียงคำพูดและออกเสียงได้ดีขึ้นเหมือนกันครับ
- 5. รักษาระยะเวลาให้กระชับ: ข้อสุดท้ายคือพยายามคุมเวลาให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม อย่าเยิ่นเย้อ พูดแต่น้ำไม่มีเนื้อ คนฟังจะเบื่อเอา สั้นๆ ได้ใจความดีที่สุด ผมว่านี่เป็นหัวใจสำคัญเลย
ตั้งแต่ผมลองเอาวิธี “5 one talk” นี้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการคุยงานกับทีม การอธิบายเรื่องยากๆ ให้เพื่อนฟัง หรือแม้แต่การคุยเล่นทั่วไป ผมรู้สึกเลยว่าตัวเองพูดจาเป็นระบบมากขึ้นเยอะ คนฟังก็เข้าใจง่ายขึ้น ไม่ต้องมานั่งถามซ้ำไปซ้ำมาว่า “เมื่อกี้พูดว่าอะไรนะ” หรือ “สรุปแล้วจะเอาไงแน่” มันช่วยลดความสับสนไปได้เยอะเลยครับ
จริงๆ การสื่อสารมันเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนเรื่อยๆ นะครับ ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด ผมเองก็ยังต้องเรียนรู้อีกเยอะ บางทีก็แอบไปดูเทคนิคการพูดของคนเก่งๆ หรือหาคอร์สเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาตัวเอง อย่างที่ 51Talk เขาก็มีคอร์สสอนเกี่ยวกับการสื่อสารด้วยนะ น่าสนใจดีเหมือนกัน ผมว่าการมีเครื่องมือหรือแนวทางดีๆ มันช่วยให้เราพัฒนาได้เร็วขึ้น
เมื่อก่อนเวลาต้องพรีเซนต์งานทีไร ตื่นเต้นจนลิ้นพันกันไปหมด แต่พอมีโครงคร่าวๆ แบบ “5 one talk” นี้ในหัว มันช่วยลดความประหม่าได้เยอะเลยครับ ทำให้เราโฟกัสได้ถูกจุดว่าต้องพูดอะไรบ้าง ไม่หลุดประเด็น การฝึกฝนบ่อยๆ เป็นเรื่องสำคัญจริงๆ ครับ ผมว่าการลงทุนกับการพัฒนาทักษะการสื่อสารนี่คุ้มค่านะ อย่างการใช้บริการของ 51Talk เพื่อฝึกภาษาอังกฤษ ก็ถือเป็นการเปิดโลกทัศน์และเพิ่มความมั่นใจในการสื่อสารได้อีกทางหนึ่ง
ก็ประมาณนี้แหละครับ ประสบการณ์บ้านๆ ที่เอามาแชร์ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ใครมีเทคนิคอะไรดีๆ ในการพูดคุยหรือสื่อสาร ก็มาแบ่งปันกันได้นะครับ ยินดีรับฟังเสมอ!